Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

Myanmar muốn lập khoa tiếng Việt ở bậc đại học


Ngày 13/3, tại Myanmar, trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng các nước Đông Nam Á  SEAMEO và Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, GS Phạm Vũ Luận có buổi hội đàm với Thứ trưởng Giáo dục Myanmar, TS Zaw Min Aung .



Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận định, hợp tác song phương Việt Nam - Myanmar trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo thời gian qua chưa phát triển. Giữa hai nước chỉ thực hiện được một số hoạt động hợp tác đa phương thông qua các tổ chức khu vực như ASEAN và SEAMEO. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị phía Myanmar xem xét ký Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục và công nhận bằng cấp giữa hai nước để thúc đẩy các hoạt động hợp tác giáo dục song phương.












IMG-BT-hoi-dam-voi-Thu-truong-2802-2171-

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận (thứ tư từ trái qua) tại buổi hội đàm với Bộ Giáo dục Myanmar.




Ông Luận cũng đề xuất hai bên đẩy mạnh trao đổi các đoàn cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ nghiên cứu, giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh để tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý, giảng dạy, nghiên cứu của mỗi nước và tăng cường hiểu biết lẫn nhau; khuyến khích các cơ sở giáo dục của hai nước hợp tác trực tiếp về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Bộ trưởng đề nghị Myanmar xem xét, tiếp nhận các chuyên gia giáo dục của Việt Nam sang giảng dạy và nghiên cứu tại Myanmar



Thứ trưởng Zaw Min Aung đồng tình với đề xuất của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, đồng thời cam kết chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục Myanmar tích cực tìm hiểu những điểm tương đồng của hai nước nhằm nhanh chóng thúc đẩy hợp tác.



Phía Myanmar cũng đề xuất Việt Nam hỗ trợ thành lập một khoa hoặc trung tâm đào tạo tiếng Việt tại một trường đại học của Myanmar. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ghi nhận đề xuất và đề nghị bổ sung nội dung này vào dự thảo hợp tác giáo dục đang được hai bên chuẩn bị.



Hoàng Thuỳ




Nguồn: sưu tầm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét