Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Dịch vụ giúp việc theo giờ tại TPHCM phải có bằng cấp

Giả dụ cách đây chục năm về trước ôsin được biết đến là người đi ở đợ, làm giúp việc nhà trong gia đình chủ và ít được tôn trọng thì ngày nay ôsin là công việc được coi trọng hơn rất nhiều. Đây không chỉ là một nghề nghiệp kiếm ra tiền, mà thời nay, nghề này cũng đòi hỏi cả về bằng cấp và kỹ năng như nhiều nghề khác.

Học để được tăng lương

Khái niệm ôsin xuất ngày nay Việt Nam vào những năm đầu của thập niên 90 của thế kỷ trước, khi bộ phim truyền hình “Ôsin” của Nhật Bản được chiếu trên sóng truyền hình và chiếm trọn tình cảm của người Việt. Trải qua một thời gian dài, dù khái niệm ôsin vẫn giữ nguyên nhưng hiện giờ bản chất của công việc này đã hoàn toàn đổi khác.

Trước đây, nhiều người nghĩ ôsin chỉ là người giúp việc nhà trong các nhà và được trả lương để làm những gì mà gia chủ yêu cầu, thành ra có thái độ khinh thường. Nhưng hiện tại sự đổi thay trong tư duy của những người làm mướn việc này đã khiến xã hội phải đổi thay hẳn cách mong với nghề ôsin. Một trong những nguyên tố khiến những ôsin thời hiện đại được quý trọng là việc họ được đào tạo bài bản về kỹ năng công việc của mình.

Tại TP HCM chỉ cần lượn một quanh co các trung tâm giới thiệu việc làm hay các cơ sở bảo trợ xã hội là đã có thể tìm được các lớp đào tạo kỹ năng giành cho Osin nhà. Tại những lớp này số lượng học viên đến để được đăng ký càng ngày càng đông, tỷ lệ thuận với nhu cầu việc làm càng ngày càng nhiều lên. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhận thức của người làm mướn việc này đã đổi thay.

Có chứng chỉ đào tạo ôsin sẽ có nhiều dịp khi đi xin việc

Chúng tôi đến trọng điểm Giới thiệu việc làm Phụ nữ TP HCM đúng thời khắc các lớp đào tạo kỹ năng dịch vụ nhà của trọng tâm phát chứng thực đào tạo cho các học viên. Những học viên ở đây đa phần là chị em có độ tuổi từ 20 trở lên, có người đã từng đi làm ôsin và muốn đi học để được công nhận kỹ năng, cũng có trường hợp đi học vì xác định đây là nghề có thu nhập ổn định và không sợ thất nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Thủy, quê ở Vĩnh Long, học viên của trọng điểm cho biết: “bây chừ làm việc gì cũng cần có bằng cấp nên nhiều gia đình khi tuyển ôsin cũng đòi hỏi người được tuyển phải có kỹ năng và được đào tạo bài bản. Thành thử nên dù đã có kinh nghiệm làm giúp việc gia đình 3 năm nhưng tôi vẫn muốn đi học để nâng cao kỹ năng và có thời cơ nhận mức lương cao hơn”. Theo lời chị thì trong 3 năm giúp việc cho hai nhà mức lương nhàng nhàng cũng chỉ được 3-4 triệu đồng/tháng. Trong khi chỉ cần có giấy chứng nhận đã qua đào tạo kỹ năng giúp việc gia đình nhiều bạn bè chị được chủ trả với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Trường hợp của bạn Lê Hồng, 23 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh thì ngược lại, sau nhiều năm đi làm mướn nhân thời vụ, thu nhập thấp lại kiệt sức vì trực tính phải tăng ca, Hồng quyết định theo học lớp dịch vụ giúp việc nhà tại trọng tâm với mong muốn sau khi học xong sẽ tìm cho mình nghề có thu nhập tương đối lại không phải tăng ca như công việc cũ. “Ngày nay đã có gia đình đồng ý thuê em làm việc gia đình theo thời kì với 10 giờ một ngày, mỗi giờ được trả 25 ngàn đồng. Trừ phí xăng xe đi lại mỗi tháng tính sơ cũng được 5 triệu tiền dư” - Hồng vui vẻ khoe.

Bà Lê Thị Thu Hiền, Giám đốc trọng điểm Giới thiệu việc làm nữ giới TP HCM cho biết, những chị em được đào tạo qua trường lớp bài bản kiên cố có thu nhập cao hơn so với các ôsin ở nông thôn lên. Bởi ngoài sự chuyên cần, siêng năng thì kỹ năng làm việc được các gia chủ đặt ra tiêu chí trước tiên. Cho nên, ngày một có nhiều chị em giúp việc gia đình tìm đến với trọng tâm để nâng cao kỹ năng.

Yếu thế trước ôsin ngoại

Dù rằng hiện, nhu cầu đào tạo kỹ năng giúp việc gia đình đang càng ngày càng gia tăng, nhưng so với nhiều nước thì kỹ năng của nghề giúp việc gia đình ở nước ta vẫn còn khá non kém. Chính vì điều nàygiup viec theo gionên bâydịch vụ giúp việc gia đình theo giờchừ có rất nhiều ôsin nước ngoài đến Việt Nam làm việc. Với việc được đào tạo bài bản từ ngoại ngữ đến các kỹ năng giúp việc nhà, “ôsin ngoại” được đánh giá hơn hẳn ôsin trong nước về mọi mặt. Vì vậy nên không chỉ có nữ giới Việt Nam xuất ngoại sang Đài Loan, Trung Quốc… làm ôsin, mà giờ ngay ở Việt Nam ôsin người nước ngoài cũng đến và làm việc khá nhiều.

Một khóa học kỹ năng giúp việc gia đình dành cho ôsin

Tại một xóm trọ nhỏ nằm trong khu phố 3, phường Thảo Điền (Q.2), chúng tôi có dịp trò chuyện với một ôsin người Philippines đang giúp việc cho các nhà người nước ngoài tại đây và phần nào hiểu được lý do vì sao những ôsin ngoại quốc lại được các gia chủ trong nước ưu ái đến vậy.

Chị Eva, 50 tuổi, thông tiếng Anh cho biết đã sang Việt Nam làm việc được 3 năm, công việc của chị là làm việc gia đình và trông trẻ cho một nhà người Mỹ. Hằng ngày, hầu hết thời gian chị làm việc tại nhà chủ, tối đến mới về phòng trọ ngơi nghỉ. Vì làm việc chăm chỉ nên chị rất được lòng gia chủ, ngoài lương được trả hằng tháng thì vào những dịp lễ, tết ông bà chủ thường cho thêm tiền và tặng quà nữa, nên chị rất an tâm về công việc tại đây.

“Vì vậy dù công việc bận rộn nhưng hằng tháng tôi có thu nhập ổn định để gửi về cho gia đình của mình nên tôi rất vui. Trước khi sang Việt Nam, những người làm thuê việc như tôi được học các khóa học với thời kì gần một năm về giúp việc gia đình, chăm nom em bé, sơ cứu, cứu hỏa, một số người còn có thể tài xế và làm những công việc khác mà không nề hà”. Với những kỹ năng này, chủ  gia đình ưng cũng là điều dễ hiểu.

“Thấy công việc ở đây có thu nhập ổn định hơn ở quê gia đình nên sau khi sang Việt Nam làm việc được một thời gian tôi đã rủ cả hai em gái của mình qua. Hiện giờ, ba chị em gái đã có công việc ổn định và đều làm ôsin giúp việc cho các nhà người nước ngoài ở Việt Nam” - chị Eva san sớt.

Ngày nay chỉ riêng những ôsin người Philippines làm việc tại TP HCM đã lên đến cả trăm người. Hằng ngày họ làm việc cho gia đình chủ và thường cùng nhau tụ họp vào cuối tuần. Nhiều người còn đưa cả chồng con qua sống và làm việc cùng.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông báo thị trường cần lao TP HCM, thì nhu cầu giúp việc nhà tại tỉnh thành bây chừ đang có thiên hướng tăng nhanh, ngả nghiêng 9.000-10.000 người/năm. Tuy nhiên, do lực lượng ôsin trong nước mới chỉ có một bộ phận đáp ứng được các kỹ năng nghề, nên số còn lại so với ôsin ngoại thì hoàn toàn bị lép vế.

Thêm vào đó, đội ngũ những người làm nghề này đa phần là người ngoại tỉnh, trình độ học vấn hạn chế, điều kiện đăng ký học và đào tạo kỹ năng cũng không nhiều. Vì thế, nếu muốn đổi thay cách nhóng và đánh giá về nghề giúp việc nhà thì lực lượng ôsin trong nước phải trang bị cho mình những tri thức, kỹ năng bài bản và ý thức nghề kiên cố. Có được sự đầu tư theo chiều sâu đó thì mức thu nhập tăng lên và những lợi quyền của người cần lao cũng được đảm bảo hơn.

Bạn đang tìm kiếm thông tin về các công ty dịch vụ giúp việc gia đình tại TPHCM, các hình thức dịch vụ giúp việc nhà TPHCM hay cân nhắc thế nào làm một dịch vụ giúp việc nhà uy tín và chuyên nghiệp.

TKT giới thiệu Dịch vụ giúp việc gia đình tại TPHCM uy tín, chuyên nghiệp

TKT trân trọng gửi đến Quý khách hàng dịch vụ "giúp việc gia đình toàn diện" mới.

Hình thức mới như sau:

Giúp việc nhàtoàn diện =giúp việc gia đình theo giờhàng ngày +Dịch vụ vệ sinh gia đình ởđịnh kì (tháng, quý)

Với dịch vụ toàn diện nhà bạn sẽ được chăm sóc tốt nhất, toàn diện nhất. Hãy gọi cho chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí: 08.66.830.930 hoặc 08.66.830.931

Nhân viên giúp việc nhà TKT

- Người giúp việc TKT có kinh nghiệm hoặc được theo chương trình đào tạo người giúp việc gia đình để làm tốt:

  • sử dụng các thiết bị nhà: máy giặt, máy hút bụi, máy ủi đồ, máy rửa bát, bếp ga, nồi cơm điện...
  • Dọn dẹp vệ sinh nhà cửa: văn phòng, phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn, sàn nhà, gia đình vệ sinh...
  • Giặt quần áo, phơi đồ, ủi đồ, sắp xếp quần áo... Đi chợ, nấu cơm

dich vu giup viec nha tai TPHCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét