Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Giúp việc nhà phát triển mạnh mẽ 2013-1015

 Tại tp hcm, giup viec nha là một nghề đang và sẽ phát triển rất mạnh, nhu cầu thường xuyên là 9.000 – 10.000 người/năm. Xu hướng chọn thuê giup viec nha theo giờ cũng sẽ tăng... 

Tại tai HCM, giup viec gia dinh là một nghề đang và sẽ phát triển rất mạnh, nhu cầu thường xuyên là 9.000 – 10.000 người/năm. Xu hướng chọn thuê giup viec gia dinh theo giờ cũng sẽ tăng cao.

Đó là nhận định của ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động tai TPHCM (Falmi) về công việc mà từ trước đến nay chưa ai xem đó là 1 cái nghề chính thức. Theo sự phát triển của xã hội, công việc giúp việc gia đình đang dần trở thành 1 nghề chính thức và có đào tạo bài bản.

Giup viec nha đang dần trở thành một nghề chuyên nghiệp (ảnh minh họa)

Ông Trần Anh Tuấn cho biết: “Tính đến nay thì tại tại TPHCM đã có hơn 10 trung tâm Giới thiệu việc làm của nhà nước và công ty TNHH có chức năng đào tạo, cung ứng O-sin nhà, có những đơn vị hoạt động rất hiệu quả”.

Cụ thể như trường Trung cấp nghề Lê Thị Riêng có lớp sơ cấp nghề “Dịch vụ chăm sóc gia đình” với thời gian đào tạo từ 3 - 6 tháng; Trường Trung cấp nghề du lịch Khôi Việt có các khóa học nhân viên giup viec nha, thời gian đào tạo từ 2 - 5 tuần; Trung tâm giới thiệu việc làm phái yếu có khóa đào tạo kỹ năng dịch vụ gia đình…

Các đơn vị này đều tổ chức chiêu sinh thường xuyên, trang bị cho học viên những kiến thức nghề và kỹ năng nghề cần thiết để GVGD; Các biện pháp an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy, sơ cấp cứu; Sắp xếp thời gian biểu một ngày; Những điều nên và không nên làm của o-sin nhà; Đạo đức nghề nghiệp, xử lý những mối quan hệ tế nhị với chủ, cách nhận biết dấu hiệu trẻ bị bệnh…

Theo khảo sát của Falmi, mức lương trung bình của osin gia đình thường xuyên (chủ bao ăn ở) trên địa bàn Sai Gon là 2 triệu đồng/tháng, giup viec gia dinh theo giờ từ 25.000 - 30.000 đồng/giờ. Riêng khu vực giup viec gia dinh cho gia đình người nước ngoài thì mức lương trung bình từ 4 – 5 triệu đồng/tháng và 50.000 - 60.000 đồng/giờ.

Ông Trần Anh Tuấn cho rằng: “Hiện nay tại các thành phố, khu đô thị, nhu cầu về lao động nghề GVGD đang có xu hướng phát triển khá nhanh về con số và cả tính chuyên nghiệp”.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Mạng cung ứng nhân lực Chonviec.Com cũng cho biết: “Đơn vị chúng mình nhận được yêu cầu tìm osin gia đình quanh năm, nhiều nhất là thời điểm sau tết, có khi tìm đỏ mắt cũng không có người để cung ứng cho khách hàng có nhu cầu. Thậm chí thị trường lao động đã bắt đầu xuất hiện công ty chuyên cung ứng lao động GVGD theo giờ một cách rất chuyên nghiệp”.

Theo  tại đây  ông Trần Anh Tuấn thì GVGD là công việc hầu hết sử dụng lao động nữ từ các khu vực nông thôn, văn hóa thấp, chưa qua đào tạo nghề, chưa có kiến thức kỹ năng chuyên nghiệp. Những năm gần đây, nhiều lao động nữ có trình độ trung học phổ thông, hiểu biết căn bản về ngoại ngữ cũng tham gia làm nghề GVGĐ cho gia đình người nước ngoài.

Tuy nhiên, do thiếu hàng lang pháp lý nên vẫn còn nhiều tồn tại khiến nghề giúp việc gia đình khó phát triển. Trong đó, quan trọng nhất là tình trạng không có hợp đồng lao động giữa chủ sử dụng lao động với Osin nhà. Từ đó đã nảy sinh nhiều vấn đề khó kiểm soát, gây thiệt hại cho cả người lao động lẫn chủ sử dụng lao động.

Ngoài ra, dù hiện đã có những cơ sở đào tạo nghề giúp việc gia đình chính quy nhưng nhìn chung là hiệu quả đào tạo và giới thiệu việc làm giúp việc nhà chưa thật sự đáp ứng nhu cầu thị trường lao động về con số và chất lượng.

Theo ông Trần Anh Tuấn thì hiện Bộ Lao động-Thương binh và xã hội đang hoàn thiện Bộ luật Lao động sửa đổi về vấn đề "lao động GVGD" với các quy định cụ thể, có tính chất pháp lý để quản lý loại hình công việc đang ngày càng có nhu cầu lớn trong xã hội này. Trong đó sẽ quy định cụ thể về hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chính sách đào tạo và bảo hiểm xã hội… Giải pháp Dịch vụ giúp việc nhà TPHCM  sẽ là một mô hình tốt để chúng ta tham khảo.

  Cùng định hướng và nhìn về Osin nhà  

Nhìn đúng về osin - nghề giúp việc

Giúp việc là một nghề, như bao nghề nghiệp khác: công nhân, kiền, thầy thuốc, may mặc, trạng sư, tài xế, tài xế... Là người cần lao chân chính kiếm tiền bằng sức cần lao của mình để nuôi sống bản thân, gia đình và giúp ích cho từng lớp. Giúp việc xứng đáng được từng lớp nhòm, tôn trọng.

 Ô-sin hay CHỦ gia đình/GIÁM ĐỐC CÔNG TY
đều là những người lao động, cùng tầng lớp lao động và được tầng lớp trọng như nhau. 

Để có thu nhập cao và ổn định O-sin phải không ngừng:

  • Nâng cao trình độ chuyên môn theo chương trình đào tạo o-sin
  • Kĩ năng giao thiệp
  • Phục vụ khách hàng tận tâm

đào tạo người giúp việc

1 nhận xét:

  1. Đến nay 2017 và nhiều năm về sau dịch vụ giúp việc theo giờ vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ và gần gũi hơn với các gia đình

    Trả lờiXóa