Giá vé tăng là một chướng ngại đối với người dân có lương lậu thấp có nhu cầu đi lại dịp lễ. ( Ảnh : Hồ Châu ). Theo tìm hiểu của phóng viên vào chiều ngày 24-4 , tại 2 bến xe khách lớn nhất của TP.HCM là bến xe Miên Đông và bến xe Miền Tây , dồi dào hành khách tỏ ra không tán thành khi biết giá vé dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay sẽ tăng tới 40%. Anh Hoàng Thanh , một người luôn luôn phải đi xe khách tuyến TP.HCM – Nha Trang bức xúc: "Tại sao cứ mỗi lần đến dịp lễ tết hoặc kì nghỉ , người dân có nhu cầu đi lại nhiều thì các nhà xe lại tính chuyện tăng giá vé. Đối với người dân lao động nghèo , giá vé tăng sẽ tạo nhiều khó khăn đối với việc hồi trang của họ. Với mức tăng giá vé một số tuyến của các nhà xe lên đến 40% là quá cao. Các nhà xe kinh doanh như vậy là hình thức bắt bí hành khách chúng tôi quá". Tán thành với ý kiến này , bà Huỳnh Thị Kim Ngọc , một hành khách chuyên đi lại tuyến đường TP.HCM – Cần Thơ nói: "Thông thường , vào những thời điểm cận kề với ngày nghỉ lễ tuy chỉ có hành khách đi từ TP.HCM nhưng sau lễhành khách cũng phải về lại đô thị nên lý do của các nhà xe đưa ra chỉ có khách một chiều là không chấp nhận được. Bởi tính chung cả dịp trước và sau lễ , các nhà xe vẫn có lợi nhuận rất lớn". Còn chị Nguyện Thị Hoa , làm việc tại công ty TNHH Phan Quang , Q.10 , TP.HCM chia sẻ: "Hôm nay mình tranh thủ hết giờ làm việc là chạy ra đây để mua vé hồi trang thăm Nhà ở , thấy tăng đến 40% , mình xót lắm nhưng cũng đành bấm bụng chịu chứ biết mần răng bây giờ". Trao đổi về Sự tình này , ông Thượng Thanh Hải , Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông , cho biết nhân lễ 30-4 và 1-5 , bắt đầu từ ngày 26-4 đến hết ngày 29-4 , một số tuyến xe khách sẽ phụ thu 40% giá cước so với ngày thường. Các tuyến tăng 40% giá vé là các tuyến từ Bến xe Miền Đông đi các tỉnh từ Bình Thuận đến Quảng Ngãi , tuyến đi khu vực Tây Nguyên , Bình Dương , Bình Phước , Lâm Đồng , Đồng Nai , khu vực bình nguyên sông Cửu Long. Việc tăng giá cước là để đền đáp chi phí cho chiều xe chạy rỗng. Gồm các triều Tống đặc trưng của từng tuyến đường , các doanh nghiệp vận tải hành khách có thể xây dựng , đăng ký thời điểm bắt đầu và kết phụ thu sớm hơn thời gian dự định. Đây cũng là cách để động viên các doanh nghiệp huy động tối đa nguồn phương tiện cung ứng phục vụ hành khách dịp lễ , không để khách chờ lâu để được hồi trang , lượng khách ứ lại tại bến xe. Có thể nói , đây không phải là hàng đầu giá vé của các nhà xe dịp nghỉ lễ. Hành khách đã quá quen thuộc với điệp khúc cứ dịp nghỉ lễ , tết là nhà xe lại tăng giá vé. Hàng triệu hành kháchbiết chắc là họ có nguy cơ bị “chém đẹp” mỗi khi đi xe khách dịp nghỉ lễ , tết. Đây là một thực tế rất vô lý , bởi lẽ nếu trong điều kiện tăng giá xăng dầu , tăng thuế phí và dịch vụ được cải thiện , nhà xe tăng giá vé là điều đương nhiên. Nhưng tuyệt đại đa số các nhà xe tăng giá vé nhằm vào mấy ngày nghỉ lễ , tết , thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao , trong lúc chất lượng dịch vụ không tăng , thậm chí còn giảm vì tình trạng nhồi , nhét khách… Việc các nhà xe đua nhau tăng giá vé xe khách vào dịp lễ , tết rõ ràng có phần trách nhiệm của cơ quan chức năng liên hệ đến quản lý , giám sát hoạt động vận tải hành khách. Hồ Châu .
0 nhận xét:
Đăng nhận xét