Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

"Anh Thăng rất bản lĩnh tần tiện được 15.300 tỷ đồng!"

Đề cập đến việc điều chỉnh dự án, Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu nhận xét: “Anh Thăng (Bộ trưởng Đinh La Thăng - PV) rất bản lĩnh”.

Điều chỉnh 4 dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hà tiện được 15.300 tỷ đồng

ÔngGiàu cho biết, khi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT vào đầu tuần trước, Bộ này mỏng qua điều chỉnh 4 dự án liên lạc, Bộ trưởng Thăng đã hà tằn hà tiện được cho NSNN khoảng 15.300 tỷ đồng. Cụ thể 4 công trình được Bộ trưởng giao thông điều chỉnh là tuyến đường cao tốc Hải Phòng, Quảng Nam – Đà Nẵng– Quảng Ngãi, cao tốc Long Thành và một cây cầu. Riêng chỉ với việc điều chỉnh từ cây cầu, Bộ giao thông đã tiết kiệm được 60 tỷ đồng. Thành thử theo ông Giàu, việc điều chỉnh điều 51 – điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng trong Luật xây dựng sửa đổi là khôn cùng quan yếu.

Liênhệ đến điều kiện để khởi công công trình tại điều 89, quy định bàn giao tuốt tuột hoặc từng phần, theo ông Giàu đây chính là điểm tắc của dự án. Ông dẫn dụ công trình giao thông cao tốc Hà Nội – Lào Cai chính là do bàn giao từng phần, dẫn đến làm trễ về mặt thời kì. Trước thực tại đó, ông Giàu đề nghị công trình phải có mặt bằng thì mới tiến hành thi công.

Chủnhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu: "Anh Thăng rất bản lĩnh"

Đề cập đến quyđịnh thưởng, phạt và bổn phậnviệc bồi thường, Chủ nhiệm UBKT dẫn dụ với công trình đường cao tốc đai 3 ở Hà Nội, khi làm xong vượt tiến độ đã đề nghị xin được thưởng 179 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ vài hôm sau, và sau 10 tháng đi vào hoạt động, đường đai 3 lại “có vấn đề”.

Về chế độ thưởng, theo ông Giàu, Luật xây dựng lần này quy định khác luật hiện hành. Luật hiện hành đang quy định mức thưởng không quá 12% phần làm lãi. Nhưng luật mới lại quy định mức thưởng 5% trên giá trị giao kèo. Theo ông đây là một con số rất lớn, nếu công trình trị giá 10.000 tỷ thì mức thưởng 5% là bao lăm? Con số này lớn hơn nhiều so với mức 12% theo quy định hiện hành.

Qua nghiên cứu quy định của các nước về thưởng phạt, Chủ nhiệm Giàu yêu cầu các công trình xây dựng căn bản nên vận dụng hình thức phạt. Còn rút ngắn thời kì quy định mà thưởng thì không nên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét