Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Quản lý cao tốc TP HCM - Trung Lương bằng hệ thống giao thông thông minh


Ngày 20/3, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) đã đưa vào vận hành trung tâm giao thông thông minh (ITS) đường cao tốc TP HCM - Trung Lương giúp điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho người và xe khi đi trên đường cao tốc .

ITS-3174-1426848897.jpg

Trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh (ITS) đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Ảnh: L.Đ.


Theo chủ đầu tư, trước mắt Trung tâm ITS sẽ phục vụ cho quản lý tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, tương lai sẽ là Trung tâm điều hành toàn bộ mạng lưới cao tốc phía Nam và kết nối tương thích với các ITS quốc gia.


Tại trung tâm ITS có hệ thống máy chủ, mạng điều hành quản lý hệ thống điều khiển giao thông với 48 màn hình, thiết bị xử lý, chuyển tín hiệu… 38 camera theo dõi giao thông cũng được lắp đặt suốt 40 km cao tốc để thể hiện trạng thái giao thông trên đường (CCTV), nhận dạng xe (VDS), quan sát điều khiển làn xe (LCS)…


Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ghi nhận sự phấn đấu của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn Hàn Quốc đã sớm đưa dự án vào vận hành, đồng thời yêu cầu sớm hoàn thành những hạng mục còn lại. "Hy vọng dự án ITS này là hình mẫu để cho Việt Nam tiến tới triển khai hệ thống ITS ở nhiều vùng miền khác", ông Thể nói.


Dự án giao thông thông minh trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương do CIPM làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 4/2013 với tổng mức đầu tư là 38,5 triệu USD (803 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ưu đãi của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.


Được khởi công từ cuối năm 2004 và khai thác từ tháng 2/2010, TP HCM - Trung Lương là đường cao tốc đầu tiên dành cho ôtô tại Việt Nam. Với tuyến cao tốc này, thời gian từ TP HCM đến Tiền Giang được rút ngắn chỉ còn khoảng 30 phút, thay vì 90 phút như trước. Cao tốc này có chiều dài toàn tuyến là 61,9 km được thiết kế với vận tốc 120 km/h, gồm 6 làn xe, tổng chi phí ước tính 10.000 tỷ đồng.


Hữu Công



Nguồn: sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét