Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Trăm vẻ chào đón năm mới các nước trên thế giới hấp dẫn

Năm mới là nhịp mọi người cùng rau quây quần đằng nhau, là nhịp đặng man di người trong suốt gia đình tụ họp. Ở mỗi nước trên cố giới lại giàu phung tục lệ đón tết khác nhau, đấy cũng chính là sự thể hiện nét độc đáo trong suốt văn hóa dạo các nước. Tuy nhiên, thì khắc đón năm mới là thì tự khắc thiêng liêng liêng và quan trọng, đơn năm mới tới đồng những niềm vui, may mắn và xua phai những điều chớ may cụm từ năm cũ. Dưới đây là những phung trần đón năm mới dạo các nác trên thế giới.



Ở Anh, mọi người đồng dồn tập ở quảng trường học Trafalgar và Piccadilly Circus đặt nghe tiếng chuông dạo Tháp đồng hồ Big Ben ở Luân Đôn thông báo thì khắc dời giao giữa năm xưa và năm mới đã tới. Mọi người đồng năm tay nhau đặt hát bài Auld Lang Syne (là đơn bài xích ấu thơ Scotland viết vì chưng Robert Burns năm 1788 và tốt phổ lạc thành đơn hát đoạn cổ truyền. Bài hát tốt biết đến ở có nước nói tiếng Anh và cả các quốc gia khác và đền rồng đặng ca trong thời khắc trao thừa để ép đầu một năm mới).


Ở Anh, hủi tục xông nhà là rất quan lại trọng. Người ta biếu rằng, xông nhà sẽ đem lại may mắn cho gia chủ, vị thế những người xộc nhà nếu là bọn ông trẻ, khỏe bạo và thích nhìn. Người xộc nhà phải giàu chèo tóc tai đen và mang theo đơn ít than, tiền, bánh sắn và muối vị đấy là bảo tịnh ngữ sự giàu có.


Ban đầu, phong tặng thô tục biếu quà đặng thiệt bây giờ vào năm mới, mà bây giờ nay hử được dời sang trọng dịp lỡi Giáng sinh. Vào năm mới, những người bọn ông Anh đền đem đồng cân biếu những người vợ đặt gia tộc sắm chuốc tặng bản thân mình, khoản chỉ nào tốt đòi là “pin money”. Tuy nhiên, truyền thống nào hử chẳng còn tồn đọng tại, nhưng cum tự “pin money” hẵng được sử dụng đặng chỉ khoa chỉ dùng riêng tặng bản thân, đặc biệt đặng dung đặt nói về khoản tiền nhưng người chồng đem biếu người vợ.


Vào năm mơi, con trẻ ở Anh thường dậy sớm và bay tới nhà của những người hàng xóm chung quanh và hát những bài ca chúi mừng. Chúng sẽ được cho tiền, bánh nướng nhân thịt băm, táo …


Phong trần gian Burning Bush là phong tục lệ được băt đầu trường đoản cú ráng kỷ 19. Ở hạt Radnorshire và Herefordshire, những người cạn dân thức dậy trước năm mới và mang một bụi táo gai tới phe đồng. Chúng được cắn trong suốt bó rom ở trên bè đồng lúa mì. Đó là biểu tịnh may mắn tặng người nông dân . Đôi lúc những bui cây được treo trong nhà bếp tới tận năm sau.


Những cô gái Anh thường thả dạ trắng trứng gà ra nước. Họ biếu rằng gã chữ cái trước nhất ngữ người lũ ông họ sẽ kết duyên sẽ được hình thành.


Người Trung Quốc đền đón năm mới bắt buộc đầu từ ngày 21 tháng Một tới ngày 20 tháng Hai. Tuy nhiên, đặng xác toan tốt ngày đích thị thi thể phải tựa ra lịch âm. Đây cũng là dịp các thành hòn tảo quần đằng nhau, hỏi thăm bạn bè, láng giềng. Cuối năm cũ, họ thường lau nhọn nhà cửa để xua bay những điều chẳng may mắn và đặng chào đón một năm mới. Vào năm mới đền rồng giàu mùng múa rồng, múa sư tử trên khắp các con phố ở Trung Quốc. Rồng đặng tặng là bảo tịnh cữ giai đoạn thọ và sự sung túc. Người Trung Quốc tin cậy rằng, ma quỷ sứ chả thích tiếng ồn ùa bởi vì cố hụi trang hoàng nhà cửa cùng pháo nhựa. Những tiếng ồn ào giàu trạng thái xua bay ma quỷ sứ và những điều không may mắn.


Họ bay chợ và chuốc những loại khoa và lượng cảnh đem ý nghĩa may mắn. Quýt tốt coi là mang lại may mắn, tuy rằng nhiên, người Trung Quốc đền rồng cho cả đôi chớ không bao hiện lẻ, bởi họ quan tiền niệm rằng số lẻ là số mệnh chẳng may mắn. Hoa mộng tịnh trưng biếu may mắn, kim vụt tịnh bày cho giỏi lộc, thủy tiên tịnh bày cho giỏi lộc, tre dùng tặng giàu ngày lễ trong năm, hướng dương tượng bày tặng một năm mới tốt lành, cà tím - chữa hiền mọi rợ vệt thương, lượng Chom Mon mang đến sự bình an.


Bữa cơm đoàn dồn gia ách diễn vào vào đêm Giao thừa khi cạc vách viên dồn tập rước năm mới. Nơi nhóm chức đền là ở nhà hoặc gần nhà cả tộc. Bữa cơm đêm Giao dôi thường rất qua và theo truyền thống sẽ giàu gà và cá. Ở đơn số nơi, cuộc không tốt ăn cả (phần đang lại sẽ đặng đặt sang đêm, vày Trung Quốc có cú nói: "Niên niên hữu dư" - năm năm có dư, phạt âm chi như "Niên niên hữu ngư"- năm năm nhiều cá.


Phong bao đỏ dành tặng gia đình ruột giết thường được biếu luôn đêm đoàn tụ. Các cùi bao ni đền có tiền với số lượng biểu lộ cạc con số mệnh may mắn hay danh giá. Nhiều khoa ăn tốt tin tưởng rằng nhiều thể dẫn nẻo mọi rợ người tới với tiền tài, hạnh phước và may măn. Nhiều khoa có tên trong suốt tiếng Trung Quốc đồng âm với những điều được lành.



Ở Mỹ, những bữa tiệc nhảy đầm tốt nhóm chức ra đêm Giao dư đặng đón chào một năm mới. Vào giữa đêm trao thừa, người dân sẽ ôm ấp hôn rau hay là bóp đẹt ơ tô. Món ngốn Hoppin' John (gồm đậu rủi và gao) cùng các khoa bánh và sâm panh sẽ tốt thưởng thức trong năm mới. Ở Mỹ, người ta biếu rằng đỗ đen sẽ mang lại may mắn.


Trong năm mới, người dân Mỹ thường xem những trận bóng giành trải vô địch ở sân vận cồn hay là sang trọng vú vi. Học cũng tụ xấp trường đoản cú rất sớm ở quảng trường Thời bừa ở thành phố New York và đợi đợ khoảnh tự khắc trái cầu pha lê đặng thả xuống. Đó cũng là chập cheng hụi nói “Chúc vui mừng năm mới”.


Ngày trước tiên dạo năm mới ở Triều Tiên đặng gọi là Sol-nal, là ngày trước tiên chừng lịch âm, đền diễn ra vào ngày của hai cữ trăng non sau đông chí, phải chẳng hãn hữu chốc diễn ra vào ngày 11 năng 12 (năm nhuận) dạo tháng năm mới.


Tết Triều Tiên là ngày nó đậm chồng truyền thống gia đình. Sẽ có 3 ngày nghỉ dành cho người dân về quê, tham gia đình, hụi quán chốn họ thật hiện đơn nghi lễ tổ tiên. Nhiều người Triều Tiên mặc kệ áo màu sặc sỡ gọi là hanbok. Ngoài ra, hụi chúi vui mừng năm mới bằng cách viếng thăm cạc bờ biển bên Đông như Gangneung và Donghae thuộc lòng tỉnh giấc Gangwon, chốn giàu trạng thái cảm nhìn tia nắng trước nhất cữ năm mới.


Bánh gạo là đơn món ăn lan truyền thống Triều Tiên ra dịp năm mới. Tết Triều Tiên na ná sinh nhật tặng người Triều Tiên, và chén bánh gạo như là một phần chừng lúc đổ nhật. Nếu bạn ăn xong phần bánh gạo cữ bạn, điều động đấy nhiều nghĩa bạn bá bay 1 tuổi.


Nhiều trò chơi lan truyền thống liên hệ tới Tết Triều Tiên. Trò nhởi truyền thống gia ách yunnori là một trò phổ thông ngày nay. Yut Nori (Yunnori) là một trò nhởi kiểu "mặt bàn" tốt chơi ở Triều Tiên, kín bặt trong suốt nhịp năm mới.


Theo lan truyền thống lũ ông và que niên đả con diều ảnh chữ nhật gọi là yeonnalligi và chơi jegi chagi, đơn trò chơi dùng đơn đánh vật đặng bọc trong suốt giấy thông phong (kiếng) hoặc quần áo, sau đấy sử dụng chân đá chi như keo kiệt kiệng. Phụ nữ và con gái Triều Tiên thì nhởi trò neolttwigi, năng gọi là nhảy bập bênh, và trò gongginolie (trò ô quan tiền ở Việt Nam), trò nhởi đặng chơi đồng 5 viên kẹo rỏ (gonggi). Trẻ em thời nhởi tách paengi.


Các nước Nam Mỹ
Vào dịp năm mới, ở Ecuador lễ hội Ano Viejo sẽ được ổ chức bằng cách tạo vào những hình nộm văn bằng giấy giống người thật. Hình nộm rối để ý đặng mạc xống áo và đặng lèn văn bằng giấy báo cũ và pháo. Những hình nôm nè đền được để ở bên ngoài, những bù nhìn nè là đại diện biếu những việc thoả xảy vào trong suốt năm cũ. Vào chập nữa đêm, cạc gia đình sẽ châm lửa đặng chích những ảnh nộm này. Khi ảnh nộm bắt buộc đầu cháy, pháo cũng sẽ ép đầu nổ như đặng chào đón năm mới đồng giàu niềm vui, may mắn và trợ thời biệt năm cũ.


Ở Brazil, đỗ lẳng được tặng là biểu tượng cữ sự giàu có, vày thay ra đầu năm mới, người dân Brazil thường ăn súp đỗ lăng. Vào đêm giao thừa, cạc nữ tu tôn giáo Vô-đu đền kệ những chiếc áo quàng trắng trong suốt buổi lỡi Nữ khờ Nước Yemanja. Một chiếc thuyền chất chật hoa, nến và đồ trang sức sẽ tốt thả từ bỏ bãi bể nổi tiếng Ipenama ở Rio de Janeiro chừng Brazil.


Năm mới ở Thái Lan được đòi là Songkran, kéo dài trong suốt bố ngày từ ngày 13 tới ngày 15 tháng Tư. Đây là thời điểm người Thái tỏ bày dạ nể trọng cùng Đức Phật, quét dọn nhà cửa, bổ nước vào người cao tuổi để biểu lộ dạ suy tôn kính. Trong thì buồng diễn vào lỡi hội, nhiều cuộc diễu hành, đua nhan sắc được nhóm chức. Ngoài ra, người mỗ đang nấu cạc khoa xực truyền thống và mặc các trang phục nhiều màu sắc. Ở Thái Lan, vào năm mới, mọi rợ người đền rồng té nác nhau cùng hy vẳng năm đến sẽ có nhiều mưa, mang lại vụ tơ màng tốt tươi.


Ở Thái Lan, đạo Phật là quốc giáo vì thế nước nào xực tết theo Phật lịch. Theo Phật lịch, năm mới buộc đầu bằng ngày Đản sinh chừng Đức Phật 15/4 và ngày lỡi chính thức tốt mở màn văn bằng lỡi tắm Phật trên chùa. Sau lỡi tắm Phật, man di người ép đầu chào vui mừng năm mới bằng họp ngã nước. Từ năm 1941, Hoàng gia Thái hỉ quy toan rằng ngày Tết Songkran bắt buộc đầu ra ngày 13-4 mỗi năm.


Để chuẩn bị tặng Tết Songkran, người dân dành 2 ngày. Bắt đầu là Wan Sungkharn Long - ngày này đặng dành để quét dọn nhà cửa và rũ vứt những cái cũ. Tiếp đấy là Wan Nao - ngày dành riêng đặt chuẩn bị đồ  chén trong những ngày lễ sắp tới. Theo tập tục, người dân sẽ tới bờ sông và thi nhau dựng cạc ngôi chùa bằng cát, mỗi một hột cát sẽ cuộn bay đơn tội nghiệp lỗi. Ngày Wan Nao na ná như ngày 30 ngữ Tết cổ lan truyền Việt Nam. Wan Payawan là ngày đầu tiên của năm mới. Mở đầu là đơn số nghi ngờ lỡi trên chùa vào chập mạch sáng sớm, người dân sẽ cúng quân chén và quần áo. Còn tại nhà, cạc bức hình dạo Đức Phật sẽ tốt lau và vẩy nác thơm. Wan Payawan cũng là ngày ép đầu dạo lễ hội bổ nước. Cuối cùng là ngày Wan Parg-bpee - ngày đặt cầu nguyện, tưởng nghen người bá và cha ông và rắc nác thiêng.


Ở Pháp, bữa tiệc được nhóm chức vào buổi tối đồng sự tham gia thứ tất hết cạc thành viên trong gia đình. Mọi người biếu rau quà và những bức thiếp chúi vui mừng năm mới. Mọi người đền rồng bắt đầu gửi những khoa quà vờ vĩnh giả mạo vào ngày trước nhất của tháng Tư, ắt nhiên đây đồng cân là những khoa quà đem tính tình đùa giỡn trước hồi mọi người thừa nhận được những khoa quà ra năm mới.


Cá tháng tư là gã nhưng mà người Pháp gọi những người bị dư và chế nhạo trong ngày đầu tiên chừng tháng Tư. Tủ kinh của những thứ quán sô gác la trưng bày những hòn sô gác la hình cá trong ngày này. Những người bạn giấu gã gửi những buộc thiếp khôi hài nhiều in hình con cá. Người Pháp hử thông qua việc chỉnh chữa lại lịch vào năm 1582, như rứa năm mới sẽ ép đầu ra ngày 25 tháng Ba tới ngày 1 tháng Một.


Ở Nhật, Tết đặng đòi là Oshogatsu, đây là thời điểm quan tiền trong đặng man di thành hòn trong gia đình quây quần, tụ họp bên nhau. Vào nhịp Tết, các cửa hàng, nhà máy, văn buồng đều đặng nghỉ.
Người Nhật đón năm mới ra ngày 1 tháng Một và kéo trường trong hai tuần, tuy rằng theo năm mới của gia tộc theo lịch dương nhưng hụi vẫn giữ niềm tin tức theo đạo Shinto thứ mình.


Để xua đuổi ma quỷ, gia tộc treo đơn sợi dọc thừng rơm trước cửa nhà và cũng để mang lại may mắn và hạnh phúc.


Khi năm mới đến, người Nhật ép đầu cười, điều động ni tốt biếu là sẽ mang tới cho họ giàu may mắn trong suốt năm mới.


Vào đúng 0h đêm giao thừa, khắp các chiền trên giang sơn Nhật Bản sẽ làm 108 lóng chuông đồng ý nghĩa xua đuổi 108 con quỷ sứ sứ. Tiếng chuông cũng là âm thanh tốt coi là bậc nhất trong suốt năm âm thanh cụm từ Phật pháp. Thời khắc giao thừa, trong suốt tiếng chuông ngân vang, sau lúc những lời chúc vui mừng năm mới tới mọi người xung quanh, ắt hết sẽ quây quần đằng nhau cùng thưởng thức rượu sake và các món xực lan truyền thống ra nhịp tết.


Trên bàn hốc chừng cạc gia đình Nhật Bản những ngày nè đền rồng chẳng trạng thái thiếu cạc loại bánh đánh từ gạo (tiếng Nhật gọi là omochi) và cạc môn ăn chế biến tự cá và hải sản…


Phong tục bay chiền đầu năm cầu may mắn, tốt hiền cho năm mới thứ người Nhật được gọi là hatsumode. Trước khi phai lỡi người Nhật đền phải rửa tay và súc mồm nhẵn sẽ. Người Nhật đền rồng bỏ chỉ vào đặng co quẻ hay là sắm đơn mũi đất thằng độn nhằm cầu hi vọng đặng khờ Phật phù trì cỡ trì một năm mới bình an, phát đạt. Tết là chừng thời phòng chống thương thú thứ trẻ thơ ở Nhật Bản vị các em sẽ đặng dận đồng cân vui mừng tuổi. Tiền mở hàng trong suốt tiếng Nhật là “Otoshidama”, từ bỏ này xuất vạc từ bỏ ý nghĩa đồng cân sức bạo dạo vày dốt Toshigamisama.


Ở Nhật, nhiều đơn cùi trần gian đặng ẩy gia nhập từ nác ngoài vào đấy là tặng thiếp năm mới. Vào cuối năm, người Nhật Bản đền rồng chuẩn bị cạc bức thiệp ghi lời cảm ơn và lời chúi trang coi trọng nhất nhân nhịp năm mới tới những người quen biết. Bưu thếp sẽ tốt chuyển tới tay người dấn ra đúng ngày mùng một.



Năm mới ở Nga ép đầu vào ngày mồng 1 tháng Một tựa ra lịch Gregorian, mà đầu năm mới lại là ra tháng Chín. Tuy nhiên, vào năm 1699, Nga hoàng Peter hả thể đổi sau lúc tính trường đoản cú ngày đổ chừng Chúa Giê-xu, thuật từ bỏ đó, Năm mới tốt coi là ngày lễ.


Lễ rước năm mới ở Nga theo truyền thống đền đặng tổ chức ở điện Kremli. Hơn 50 nghìn người sẽ xấp trung ở đây và vé đặng nửa ra cách đấy quán kì trước hồi lỡi đón năm mới diễn ra. Bữa xơi dạo người Nga bao gồm giết và khoai tây. Năm mới cũng là nhịp đặt mọi người thăm viếng nhau.


Ở Nga, ra nhịp năm mới, nhà ni cũng nhiều đơn cây lớn , đặng trang hoàng lộng lẫy, đẹp mắt. Cây gỗ này đặng đòi là 'Novogodnaya Yolka'. Người Nga tin tưởng rằng, lượng gỗ càng xinh , càng bắt buộc mắt thì niềm vui, may mắn tới đồng hụi trong suốt năm mới càng nhiều, trên nóc lượng giàu ảnh ngôi sao sáng. Từ tháng Mười hai, những ngôi nhà tốt trang trí với những lượng lẻ sam và tốt giữ tới tận ngày 14 tháng Một.


Lễ họp đón năm mới tốt chuẩn bị từ bỏ giữa tháng Mười Hai, những con phố được trang trí lộng lẫy cùng đồ chơi, cờ, áp phích, vòng huơ và đèn. Ở Nga, các bậc bác mẹ rất chú coi trọng đến việc tặng quà cho con cái nhân dịp dịp năm mới. Trẻ em Nga cũng rất thích thừa nhận tốt quà tự ông già Tuyết và bà chúa Tuyết trong suốt nhịp năm mới đến.


Ở Nga, Grandfather Frost là người thể cố gắng biếu ông tươi Noel. Grandfather Frost chớ thây cỗ lũ xanh khác màu với lũ ngữ ông già Noel, sẽ xuất bây giờ trong suốt đêm trao dư cùng một túi đầy lũ chơi tặng trẻ em.


Một trong những phong tặng tục tĩu truyền thống dạo người Nga là viết lách thoả ước vào đêm giao thừa. Người Nga cho rằng, những điều ước khi tốt viết ra thì khắc dời trao giữa năm cũ và năm mới thời thoả ước ấy sẽ đặng thực hiện. Họ đợi tới đúng 12 giờ, viết thoả ước lên giấy và chích trên những ngọn nến. Sau đó, tro cữ tờ giấy ấy đặng trộn ra rượu sâm panh và người viết lách điều ước sẽ uống.


Gia ách người Philippin tin tưởng rằng, những đấu vật hình tròn sẽ mang lại may mắn và hưng thịnh vượng trong năm mới. Họ xấp lên bàn những loại trái cây hình tròn và ngốn đúng 12 loại quả ấy vào chập mạch 12h đêm, thời tự khắc chuyển giao giữa năm xưa và năm mới. Theo truyền thống, người Phillipin tin tưởng rằng, năm mới đặng ép đầu cùng chiếc giá như chứa chật đồng cân sẽ đem lại hưng thịnh vượng tặng cả năm ấy.


Năm mới ở Philippin diễn vào tự ngày 30/12 dương lịch cũng chính là dịp lỡi kỷ niệm ngày Philippin Jose Lisarơ - nhà thơ yêu nước, người anh hùng dân tộc đề xướng phung tràn cung mây độc địa lập, vì chưng cố gắng ngày ni người min còn đòi là "ngày anh hùng". Vào những ngày hội lễ đón năm mới, mọi rợ nẻo đường lầu huơ dựng lên như nấm, dân chúng khắp chốn bay diễu hành múa ca dây theo đường phố, khua chiêng gõ trống không om trời. Hoạt động nào kéo dài tới ngày 7 tháng 1. Sau đó ngày 9 tháng 1 người dân Philippin lại tiếp tục lệ Tết rước dốt Narareno.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét