Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Nhà giáo buồn nghiệp: Vật chất chưa phải là vấn đề quan trọng nhất

Cô giáo chán nghiệp: Kinh tế không phải là điều kiên quyết
Chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân nhé.
Với các thầy giáo ngoại thành , lương bổng thấp nhất của sinh viên mới ra trường khoảng 1.200.000 đồng , thầy giáo lâu năm tính vượt khung thì 5.000.000/tháng. Tuy nhiên , ngoài kinh tế , sức ép tầng lớp cũng khiến thầy giáo chán nghề.

Theo ban bố của quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam về đề tài Học hỏi "Giải pháp đổi mới sự vụ đào tạo , bổ dưỡng thầy giáo phổ thông": "Mỗi thầy giáo phổ biến phải làm tới 10 đầu việc , thời gian lao động 60 - 70 h/tuần , trong lúc có đến 50% thầy giáo được hưởng lương dưới mức bình quân". Trong đó "do nhiều khó khăn của cuộc sống , do sức ép của công việc nên có một bộ phận không nhỏ chán nghề ( 10-20% )".

Song câu hỏi đặt ra rằng nếu mức lương hiện nay của thầy giáo được cải thiện thì liệu tâm lý Chán chường mệt mỏi này có mất đi và chất lượng giáo dục có ưu tú không?

Một người hai việc

trao đổi với người viết về lương bổng hàng tháng của thầy giáo , cô Phạm Thúy Hà , hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ( quận 4 , TP.HCM ) cho biết với các thầy giáo mới ra trường theo hệ cao đẳng thì hệ số lương được tính là 2 , 1 ( cộng với 35% phụ cấp biệt đãi ) , suy ra mức lương mỗi tháng sẽ là 2.250.000 đồng. Đối với thầy giáo lâu năm hệ số được tính cao nhất là 4 , 65 ( cộng với 35%  phụ cấp ) thì tổng lương hàng tháng sẽ là 6.127.000 đồng.

Cô chia sẻ: "Hiện ở trường tôi thì không có các trường hợp thầy giáo muốn nghỉ việc vì lý do lương bổng nhưng theo tôi biết thì ở những nơi khác tình trạng này là có thực. Khuynh hướng là các bạn chạy ra trường tư thục có mức lương cao hơn. Tôi nghĩ lý do chính vẫn Bởi vì lương bổng thấp quá mà trách nhiệm ngày càng cao. Tầng lớp ngày càng phát triển nên đòi hỏi người giáo dục cũng phải tiến bộ hơn trước. Họ phải đầu tư nghiên cứ đủ thứ trong lúc lương cao bản vẫn vậy. Hễ mà lương lên một xíu thì ở ngoài giá đã lên cao hơn dồi dào. Nghĩ một cách đơn giản thôi thì với 2 triệu bây giờ có thể làm được gì trong một tháng?".

Không chỉ chịu trách nhiệm truyền tải kiến thức , giáo dục tư cách , thầy cô giáo còn  theo sát học sinh trong các kỳ thi quan trọng. Ảnh Đặng Sinh.

Bên cạnh lương bổng chính từ lương bổng , các thầy giáo nội thành có thể gia tăng lương bổng bằng các lớp dạy thêm ngoài giờ lên lớp. Ngày nay ở khu vực ấn độ dương này , các hình thức dạy thêm khá Đa chủng với các trung tâm bổ dưỡng văn hóa ngay tại trường hoặc trung tâm gia sư dạy kèm bên ngoài , các trung tâm luyện thi và các lớp dạy thêm tại nhà của các giáo viên.

Cô Hà chia sẻ: "Trong tất thảy các phiên họp hội đồng nhà trường tôi có nhấn mạnh quy định của Bộ không dạy thêm học thêm đối với các học hiệu hai buổi một ngày. Tuy nhiên nhu cầu phụ huynh thật sự là có nên mình không cho thầy giáo mình dạy thì người ta cũng cho con học ở chỗ khác. Vậy nếu phụ huynh có ước muốn mà không ảnh hưởng đến giờ giấc theo kiểu ép học sinh học thêm thì vẫn phải chấp thuận để thầy giáo trường dạy. Con số này khoảng 40%  và các thầy giáo dạy tại nhà cho nhiều đối tượng học sinh".

trong lúc đó , với các thầy giáo ngoại thành , mức lương thấp nhất đối với sinh viên mới ra trường đã bao gồm các khoản trợ cấp là vào khoảng 1.200.000 đồng và với những thầy giáo lâu năm tính vượt khung thì khoảng 5.000.000 một tháng , theo cô Đặng Thị Năm , hiệu trưởng Trường THPT Phú Hòa , Củ Chi.

Cô Năm bày tỏ:  "Ở Hàn Quốc lương bổng ( gồm lương và nhiều khoản trợ cấp khác ) một thầy giáo mới ra trường vào khoảng 5.000 USD/tháng nên họ có thể lo cho bản thân và Nhà ở. Còn ở mình lương bổng của thầy giáo chỉ khoảng 100 USD. Với tình trạng giá cả hiện giờ thì chỉ đủ tiền ăn sáng. Vậy nên tình trạng các thầy giáo Chán chường mệt mỏi là đúng. Người ta tâm huyết , yêu nghề , thích đứng lớp thì mới ở lại chứ nhiều người cũng trụ không được".

thực tế đối với các thầy giáo ở ngoại thành tình trạng một chân trong nghề , một chân nghề khác là khá phổ biến.

Theo quy định của Bộ thì các thầy giáo chỉ có 15 tiết ( khoảng 3 buổi ) một tuần nên còn lại ai cũng phải làm nghề tay trái , mà cốt tử là nghề tiểu thủ công , làm nông hoặc chăn nuôi.

Chỉ một số ít dạy thêm tại nhà phần còn lại thì thường là những tiết phụ đạo thêm cho học sinh yếu hoặc học sinh giỏi. Mức thu do nhà trường thỏa thuận với phụ huynh vào khoảng 2.500 đồng/ tiết dạy. Ở vào thế "chẳng đặng đừng" các thầy giáo phải tuyển trạch nếu dành hết thời gian cho công việc thì không có lương bổng thêm cho Nhà ở. Nếu lo làm thêm ở ngoài thì lại không tập trung được nhiều cho chất lượng bài giảng.

Đây cũng là lý do mà chất lượng bài giảng đi xuống. Theo cô Năm , chất lượng bài giảng đi đôi với chất lượng cuộc sống của thầy giáo. Khi người thầy không phải lo lắng nhiều về kinh tế thì chất lượng bài giảng sẽ tốt hơn.

Không bộc bạch được ước muốn

Từ góc độ là người đứng lớp , cô T. một thầy giáo tiểu học ở ngoại thành yêu cầu nặc danh cho biết: "Tôi nghĩ kinh tế chỉ là một phần lý do làm thầy giáo chán nghề thôi. Một phần nữa là từ cách nhìn của tầng lớp hay nói chung là của giới trẻ về nghề giáo. Bây giờ từ phụ lão đến người trẻ , tuy có số ít còn trọng nghề giáo nhưng tuyệt đại đa số thì tinh thần "tôn sư trọng đạo" không còn y nhiên. Phụ huynh chỉ nghĩ là họ bỏ tiền ra mua kiến thức cho con họ nên nếu không Đạt tới mục tiêu đó thì quay lại trách móc thầy giáo. Trong lúc Cuối cùng học tập của các em cũng chịu ảnh hưởng bởi định hướng , nội dung Các quy định , năng lực học sinh".

Hơn 20 năm dạy học , cô T. Dấn thấy tầng lớp đòi hỏi người thầy phải mần răng cho tốt , Cuối cùng của học sinh phải "đẹp" 100%. Các thầy giáo được yêu cầu phải bỏ ra một công sức rất lớn để đào tạo trí năng , thể lực và tư cách của các em học sinh.

Tuy nhiên thầy giáo ngoài giờ lên lớp thì còn phải soạn bài , chấm bài và cả cuộc sống riêng. Do đó , chính sự sức ép từ nhiều phía mà các thầy cô thay vì "có những phút thăng hoa , bay bổng trên bục giảng để  truyền đạt hết những sự tâm huyết , đem động vật hướng các em đến chân thiện mỹ thì lại bị gò ép trong những quy định , kinh tế".

Các thầy cô ngày nay chịu nhiều sức ép của tầng lớp. Ảnh có thuộc tính minh họa - Thủy Nguyên.

thầy giáo đứng lớp là người trực tiếp đo lường được đặc tính của học sinh nên có những cái chưa hợp lý về Các quy định đào tạo nhưng lại không thể bộc bạch được ý kiến của mình lên cấp trên. Cô T. Cho biết vì khoảng cách từ thầy giáo đến các cấp quản lý quá xa nên khi ý kiến phản ảnh có đến được nơi cũng không còn đúng như ban đầu.

Cô T. chia sẻ: "Khi mới ra trường tâm huyết mình còn đầy. Nếu Đã quyết chắc được thì mình sẽ tìm mọi cách theo khả năng của mình để làm thế nào đó cho học sinh khá hơn. Nhưng theo thời gian thì lực bất tòng tâm vì người thầy giáo cũng có Chỗ ở riêng tư. Cơm áo cũng lấy đi phần nào tâm huyết đó. Mão dần nhiều cái tích trữ làm mình cũng nản".

trả lời cho câu hỏi nếu tăng lương thì chất lượng giáo dục có ưu tú không thì cô T. bày tỏ: "Ví dụ như việc Nhà ở đòi hỏi thầy giáo dạy thêm kĩ năng sống chứ không chỉ dạy chữ  cho các em. Cá nhân tôi thấy điều này tùy vào mỗi thầy giáo. Có người thấy lấy đồ của bạn là tật xấu nhưng có người lại không coi trọng. Khi dạy đứa học sinh này không lấy cắp của bạn nhưng thì bạn lại lấy cắp của nó thì giáo dục cũng như không. Do đó nhu yếu có sự dự khán của các chuyên gia giáo dục để có thể đưa Các quy định dạy tư cách cho các em vào Các quy định giáo dục một cách bài bản , theo thứ tự nhất tề thì mới công hiệu được".

Như vậy , việc nâng cao mức lương sẽ làm giảm bớt sức ép về cơm áo cho các thầy giáo. Nhưng nếu nhìn về thực chất giáo dục , để giải quyết Sự tình này thì thầy giáo phải được cởi bỏ sức ép và lắng tai nhiều hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét