Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Kiệm ước điện với cửa sổ giữ nước

kiệm ước điện với cửa sổ giữ nước

Cơn bão số 5 đã đổ bộ vào miền Bắc một cách dữ dội với những trận mưa xối xả khiến nhiều người dân Hà Nội khá khổ sở trong cảnh ngập úng cục bộ. Nhưng tại một nơi khác trên thế giới, các nhà nghiên cứu lại đang tìm cách giữ nước trên cửa sổ để làm mát không gian sống nhằm hà tằn hà tiện điện, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn mà giá cả lại luôn tìm cách leo thang.

Các nhà nghiên cứu thuộc Học viện áp dụng Sinh học Sáng tạo Wyss thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cho rằng: cũng giống như cây cối được làm mát bằng dòng nước chảy trong các mao mạch chạy dọc thân cây, huyết quản cũng là một trong những điều giúp con người giữ được thân nhiệt. Dựa vào cơ chế đó, họ đang thiết kế một loại cửa sổ có khả năng tuần hoàn lượng nước nhằm tạo ra một lớp cách nhiệt hiệu quả, qua đó tần tiện được điện năng dùng vào các thiết bị điện như điều hòa hay máy sưởi,…

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, cho dù được thiết kế với các vật liệu cách nhiệt tốt như thế nào đi chăng nữa thì nếu không có được những cửa sổ giữ nhiệt, mọi công sức coi như công cốc. Và cho dù nhiều loại cửa sổ hiện nay đã được thiết kế nhiều lớp khá dày, nhưng đại phần nhiều vẫn để nhiệt thoát ra ngoài vào mùa đông và để cái năng oi ả tràn vào nhà khi hè tới. Loại cửa sổ mới với lượng nước luôn được tuần hoàn đang được kỳ vọng có thể giải quyết được vấn đề này.

Theo đó, lượng nước trên bề mặt của cửa sổ sẽ thu nhận nhiệt từ cả trong lẫn ngoài nhà. Sự tuần hoàn sẽ khiến nước mát được thay đổi liên tục và có thể giảm tải bớt lượng điện năng tiêu thụ từ các thiết bị làm lạnh trong gia đình. Phần nước ấm (sau khi đã “lĩnh đủ” nhiệt độ từ môi trường và nhiệt độ trong phòng) sẽ được truyền xuống dưới mặt đất. Cây cối trong vườn khi đó lại trở thành nơi “tiêu thụ” số nước dư thừa này.

Các nhà nghiên cứu khẳng định lượng điện năng sử dụng để chạy hệ thống này sẽ ít hơn nhiều so với lượng điện năng mà một chiếc điều hòa nhiệt độ tiêu thụ. Nhưng quan trọng hơn, trong các thể nghiệm, phát minh mới có thể giúp giảm tới 8 độ C khi nhiệt độ ngoài trời đạt 40 độ C. Các nhà thiết kế kỳ vọng đây sẽ có thể là giải pháp kinh tế cho các tòa nhà cao tầng đang càng ngày càng mọc lên với số lượng lớn, hay chỉ đơn giản là giúp các hộ gia đình phần nào không quá sững sờ khi nhìn thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét